บันทึกการเรียน
ประจำวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560 (ขาดเรียน)
*คัดลอกมาจากนางสาวกมลรัตน์ มาลัย*
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอคำคม
1. นางสาววันเพ็ญ ใหม่สุด
2. นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก
3. นางสาวรัชดา เทพเรียน
บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
- ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ ส่วนความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
1. ความมุ่งมั่น (drive)
2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)
3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)
4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)
6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)
ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ (Line Manager)
2. ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ (Staff Manager)
3. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน (Functional Manager)
4. ผู้บริหารทั่วไป (General Manager)
5. ผู้บริหาร (Administrator)
ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร
Henri Fayol นักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ในต้นศตรรษที่ 19 ได้เสนอหน้าที่ของผู้บริหารดังนี้ (POCCC)
1. Planning (การวางแผน)
2. Organizing (การจัดองค์การ)
3. Commanding (การสั่งการ)
4. Coordinating (การประสานงาน)
5. Controlling (การควบคุม)
ทักษะของผู้บริหาร
Robert L. Katz ได้เสนอว่าทักษะของผู้บริหารที่สำคัญมี 3 อย่าง คือ
1) ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)
2) ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Skills)
คุณสมบัติผู้นำตามอักษรชื่อ CHANAKAN
C = Courage มีความกล้าหาญ
H = High Ground ความมีมาตรฐานในตัวเองมีความ
ซื่อสัตย์และมีความโปร่งใสสูง
A = Ability ความสามารถ , พรสวรรค์
N = Naivety ความซื่อตรง
A = Accommodation การยินยอม
K = Know Other Know Oneself เข้าใจคนอื่นและเข้าใจตนเอง
A = Activity ความกระตือรือร้น
N = Negotiation การเจรจาต่อรอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น