วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียน
ประจำวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560 (ขาดเรียน)

*คัดลอกมาจากนางสาวกมลรัตน์  มาลัย*

ความรู้ที่ได้รับ


นำเสนอคำคม

     1. นางสาววันเพ็ญ ใหม่สุด 




     2. นางสาวจงรักษ์  หลาวเหล็ก


     3. นางสาวรัชดา  เทพเรียน



บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร



  
  •   ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ ส่วนความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย




ประเภทของผู้นำ 










คุณสมบัติของผู้นำ

    1. ความมุ่งมั่น (drive)
    2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)
    3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)
    4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
    5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)
    6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)


ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ 

     1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager) 
     2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager) 
     3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager) 
     4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager) 
     5.  ผู้บริหาร (Administrator) 

ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร

     Henri Fayol นักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ในต้นศตรรษที่ 19 ได้เสนอหน้าที่ของผู้บริหารดังนี้ (POCCC)
          1. Planning (การวางแผน) 
          2. Organizing (การจัดองค์การ) 
          3. Commanding (การสั่งการ) 
          4. Coordinating (การประสานงาน) 
          5. Controlling (การควบคุม) 

ทักษะของผู้บริหาร

Robert L. Katz ได้เสนอว่าทักษะของผู้บริหารที่สำคัญมี 3 อย่าง คือ
         1)  ทักษะด้านเทคนิค   (Technical Skills)
         2)   ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์  (Human Skills) 
         3)   ทักษะด้านการประสมแนวความคิด  (Conceptual Skill)


คุณสมบัติผู้นำตามอักษรชื่อ CHANAKAN

C  = Courage             มีความกล้าหาญ
H  = High Ground    ความมีมาตรฐานในตัวเองมีความ
                                   ซื่อสัตย์และมีความโปร่งใสสูง
A  = Ability               ความสามารถ , พรสวรรค์
N  = Naivety              ความซื่อตรง
A  = Accommodation  การยินยอม
K  = Know Other Know Oneself   เข้าใจคนอื่นและเข้าใจตนเอง
A  = Activity              ความกระตือรือร้น
N  = Negotiation        การเจรจาต่อรอง


 




ประเมินตนเอง

          เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจ เเละตอบคำถามด้วยตนเอง


ประเมินเพื่อน

          เพื่อนเต่งการเรียบร้อย  เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็นช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


ประเมินอาจารย์

          เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจเเละสอนให้คิดคำตอบในสิ่งที่ได้เรียนไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น